การจัดการร้านสาขา

โดย ณิชารีย์ กิติเวชโภคาวัฒน์

ผู้ช่วยที่ปรึกษา บริษัท บิสิเนสโค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง

 

Greyhound Café กรณีศึกษา ตัวอย่างร้านที่สามารถเป็นต้นแบบเมื่อขยายสาขา
ความมีเอกลักษณ์ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

กว่าที่ธุรกิจจะสามารถเจริญเติบโตจนประสบความสำเร็จ ขยายสาขา และมีชื่อเสียงไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากมีสินค้าที่ดีแล้วอาจยังไม่เพียงพอสำหรับการที่จะคงอยู่ในตลาดการแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นทุกวัน การสร้างความมีเอกลักษณ์เป็นตนเองจึงสำคัญไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบใด การทำธุรกิจจึงกำเนิดคำว่า Brand Concept ขึ้นมาเป็นแกนหลักของการพัฒนาธุรกิจ ที่ไม่ว่าจะไปในทางใดจะต้องยังคงล้ออยู่กับ Brand Concept ของตนที่ตั้งไว้ชัดเจนแต่ต้น ไม่ให้ธุรกิจของเรานั้นเป็นเพียงกระแสหนึ่ง และถูกลืมไปในที่สุด

จากร้านเสื้อผ้าที่หันมาสร้างร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จและสามารถขยายสาขาในประเทศและออกไปไกลถึงต่างประเทศ ทั้งใน จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ อังกฤษ ธุรกิจ Greyhound มี Brand concept ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ซึ่งหากได้อ่านบทสัมภาษณ์ไม่ว่าจะจาก ผู้ก่อตั้งและบริหาร อย่างคุณ ภาณุ อิงคะวัต หรือ คุณอุษา อติโสภณ ผู้จัดการอาวุโสแผนกการตลาด เราจะได้เห็นคำว่า “Basic with a Twist” เสมอ ซึ่งคำๆ นี้ถูกนำมาปรับใช้ทั้งในการพัฒนา แบรนด์ Greyhound ไปสู่ด้านต่างๆ ทั้งเรื่องของการตกแต่งร้าน ที่เป็นโทนขาวดำเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยกราฟฟิคหรือการตกแต่งที่หลุดจากคำว่าธรรมดา ไปจนถึงสินค้าที่ถูกรังสรรค์ออกมา แม้จะเริ่มจากการเป็นร้านเสื้อผ้าที่ขายเสื้อผ้าที่ดูผ่านๆ เหมือนจะมาในแนวเรียบ แต่หากดูดีๆ แล้วในการออกแบบทุกชิ้นก็จะแฝงลูกเล่นน่าสนใจไว้อยู่ จนเมื่อกลายมาเป็นร้านอาหาร Greyhound Café ก็ยังคง concept ชัดเจนในการรังสรรค์เมนูอาหารต่างๆ ทั้งที่เป็นอาหารไทย หรือเมนูอะไรธรรมดาๆ(basic) ก็จะถูกนำมาบิด(twist) เล็กน้อยจนเกิดเป็นความน่าสนใจน่าลองให้ผู้ที่เข้ามารับประทาน อย่างเช่น การเปลี่ยนวิธีการกินก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ให้เราสามารถห่อใส่ไส้หมูได้เอง จึงเกิดเมนูก๋วยเตี๋ยวห่อหมูสับขึ้นมา หรือการเปลี่ยนจากข้าวผัดปู มาเป็นปูผัดข้าว ซึ่งนั่นอาจเป็นความต้องการที่ซ่อนอยู่ในจิตใจของหลายคนที่อยากให้ข้าวผัดปูใส่ปูเยอะๆ
จะเห็นได้ว่า ไม่ว่า Greyhound นั้นจะทำอะไร จะยังอยู่บนเรื่องราวของการนำความ Basic มา Twist ให้เกิดไอเดียใหม่ๆ เป็นความเรียบง่ายที่แฝงไปด้วยความแปลกใหม่ในทุกอย่าง ในธุรกิจต่างๆ แน่นอนว่าต้องมีการเกิดกระแสที่มาแล้วก็ไป เราเกาะกระแสนั้นได้แต่ก็เพียงประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น เทรนด์เหล่านั้นก็จะเวียนไป เหลือไว้แต่ตัวตนของเราเท่านั้น เพราะฉะนั้น การจะประสบความสำเร็จได้เราจึงต้องค้นหาความเป็นตัวตนของธุรกิจตนเองให้เจอ
ก่อนจะเกิดเป็นการต่อยอดไปสู่สาขาต่างๆ จึงต้องมีร้านต้นแบบ ร้านที่เป็นเหมือนกับตัวอย่างของร้านใหม่ที่เราจะสร้างขึ้น ซึ่งเมื่อเราเทียบกันต้องทำให้เราสามารถฉุกคิดได้ว่า ร้านใหม่นั้นใช่ตัวตนเดียวกันกับร้านต้นแบบหรือไม่ ซึ่งนั่นหมายถึงการวางแนวคิดของร้านต้นแบบให้นิ่ง และชัดเจน ก็จะพบว่าเคล็ดลับของความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อิงอยู่บนแนวคิดที่ไม่ยาก นั่นคือการคงไว้ซึ่งความเป็นตัวเอง แม้ Greyhound จะทำแผนการตลาด หรือ พัฒนาสินค้าใหม่ๆ อะไรก็ตาม จะต้องยังตั้งอยู่บน concept เดิม คือ Basic with a Twist ทำให้คงความเป็นตัวตน คงความเป็น Greyhound ใครเห็นก็จะรับรู้ได้ว่าเนี่ยแหละคือใคร หรือเกิดเป็น Brand Awareness นั่นเอง

“แล้วธุรกิจของคุณ มี Brand Concept ที่ชัดเจนหรือยัง?”

อ้างอิง
https://www.wongnai.com/business…/greyhound-cafe-marketing
https://readthecloud.co/scoop-28/
http://www.greyhoundcafe.co.th/…/greyhound-cafe-london…/
https://readthecloud.co/ceo-5/
http://www.greyhoundcafe.co.th