Category Business Insights, Consulting February 2, 2024 ก่อนจะเริ่มเข้าสู่การขยายสาขาแบบแฟรนไชส์ นักธุรกิจและผู้ประกอบการ ควรทำความเข้าใจถึงหลักการ แนวคิด คุณค่า รวมถึงการจัดการมาตรฐานให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อนำมาวิเคราะห์ ประเมินตนเอง และนำไปสู่การตัดสินใจถึงความเหมาะสมกับวิธีการดังกล่าว และเตรียมพร้อมรับมือในขั้นต่อไป ดังนั้นจะขอยกเนื้อหา ‘แฟรนไชส์กับการขยายธุรกิจ’ โดยอ้างอิงจากหนังสือ Franchise Cloning Business แฟรนไชส์ ยุทธการโคลนนิ่งธุรกิจ โดย ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ มาฝากกันค่ะ แนวคิดการขยายสาขา ระบบแฟรนไชส์ สร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และดึงชื่อเสียงของกิจการกลับสู่ลูกค้า การทำธุรกิจแฟรนไชส์ มีตราสินค้าเป็นของตนเอง เพื่อสร้างการจดจำ และให้ร้านแฟรนไชส์เป็นรูปแบบเดียวกันทุกสาขา การขยายแฟรนไชส์ สร้างขึ้น เพื่อลดต้นทุนการผลิต และลดความเสี่ยงในการลงทุน คุณค่าของรูปแบบธุรกิจ คุณค่าด้านความสะดวก การให้บริการที่เน้นความสะดวกให้กับลูกค้าเป้าหมาย คุณค่าด้านผลิตภัณฑ์ การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ คุณค่าด้านการปฏิบัติ ส่วนเสริมที่ทำให้เกิดความสมบูรณ์ เช่น การควบคุมและฝึกอบรมพนักงาน Know-how Control การควบคุมวิธีการสำคัญในการผลิต การควบคุมวิธีการผลิต การควบคุมแหล่งวัตถุดิบหรือแหล่งสินค้า การควบคุมด้วยรูปแบบการบริหาร Procedures Control การควบคุมขั้นตอนในการดำเนินงาน Working Process ควบคุมวิธีการทำงานอย่างละเอียด Training อบรมพนักงานตามรูปแบบที่วางไว้ Support Facilities หน่วยงานที่ รองรับการปฏิบัติงานต่างๆ Identification Items & Brand Name การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ตราสินค้าที่ต้องปกป้องไม่ให้ใคร มาเลียนแบบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อภาพพจน์ ของร้านหรือสินค้า