การเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นระบบแฟรนไชส์

        การเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นระบบแฟรนไชส์และทำให้สำเร็จนั้นอาจใช้เวลาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดของธุรกิจ ความพร้อมของระบบ ประเภทของธุรกิจ และความซับซ้อนของการดำเนินการทั่วไป อย่างไรก็ตาม โดยเฉลี่ย กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลา 6 เดือนถึง 2 ปี กว่าจะสำเร็จสมบูรณ์ โดยกระบวนการนี้ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

    1. การวางแผนและประเมินธุรกิจ (1-3 เดือน)

ขั้นตอนแรกคือการประเมินว่าธุรกิจของคุณเหมาะสมกับการทำแฟรนไชส์หรือไม่ ต้องทำการวิเคราะห์ธุรกิจ ประเมินจุดแข็ง จุดอ่อน รวมถึงการทำตลาดว่าธุรกิจมีโอกาสขยายตัวได้หรือไม่ การวางแผนเพื่อออกแบบระบบแฟรนไชส์ เช่น การตั้งค่าธรรมเนียม ระบบสนับสนุน การพัฒนาสัญญา และการพัฒนาคู่มือการดำเนินงาน

    1. การจัดทำคู่มือและเอกสารการดำเนินงาน (2-4 เดือน)

ในขั้นตอนนี้ เจ้าของธุรกิจต้องจัดทำคู่มือการดำเนินงาน (Operations Manual) ซึ่งอาจใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลและกระบวนการภายในธุรกิจ และการออกแบบระบบการทำงานให้ชัดเจน เพื่อให้แฟรนไชส์ซีสามารถปฏิบัติตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาระบบการฝึกอบรมและการสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

    1. การพัฒนาสัญญาและการเตรียมด้านกฎหมาย (2-3 เดือน)

การจัดทำสัญญาแฟรนไชส์และข้อตกลงต่าง ๆ ที่ครอบคลุมถึงสิทธิและหน้าที่ของทั้งเจ้าของแฟรนไชส์และแฟรนไชส์ซี ขั้นตอนนี้ต้องทำงานร่วมกับทนายและที่ปรึกษากฎหมาย อาจใช้เวลานานขึ้นหากธุรกิจมีรายละเอียดซับซ้อน การจัดการด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) เพื่อปกป้องแบรนด์

    1. การทดลองและปรับปรุงระบบแฟรนไชส์ (3-6 เดือน)

ในบางกรณี การทำแฟรนไชส์อาจเริ่มต้นด้วยการทดลองในสาขาจำลอง หรือเปิดแฟรนไชส์นำร่อง (Pilot Franchise) เพื่อดูผลลัพธ์และปรับปรุงระบบให้เหมาะสม ระยะนี้เจ้าของธุรกิจอาจต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลและปรับปรุงระบบปฏิบัติการ รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อให้ระบบแฟรนไชส์พร้อมเปิดตัวในตลาดอย่างเต็มรูปแบบ

    1. การทำการตลาดและการหาผู้ซื้อแฟรนไชส์ (3-6 เดือนหรือมากกว่า)

การทำการตลาดและการสร้างความน่าสนใจเพื่อหาผู้ซื้อแฟรนไชส์เป็นขั้นตอนที่อาจใช้เวลานาน ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดและการตอบรับของตลาด อาจต้องเข้าร่วมงานแสดงสินค้าแฟรนไชส์ หรือใช้โฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อดึงดูดนักลงทุน

    1. การสนับสนุนหลังการขายและการขยายแฟรนไชส์ (ระยะยาว)

หลังจากที่ระบบแฟรนไชส์เริ่มต้นขึ้นแล้ว เจ้าของแฟรนไชส์ต้องให้การสนับสนุนแฟรนไชส์ซีและติดตามผลการดำเนินงาน ซึ่งเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องปรับปรุงระบบอย่างสม่ำเสมอ การขยายเครือข่ายแฟรนไชส์อาจใช้เวลานานขึ้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ซื้อแฟรนไชส์และตลาดเป้าหมาย

บทความโดย : ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ (CFE)

 

หากสนใจพัฒนาธุรกิจให้เป็นระบบแฟรนไชส์/สร้างระบบแฟรนไชส์ให้กับธุรกิจ คุณไม่ควรพลาด!! หลักสูตรเจาะลึกการพัฒนาธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ - Advanced Franchise Program

กดลิ้งก์ : https://businesscoach.co.th/course/afp/

สนใจปรึกษาธุรกิจ ติดต่อสอบถาม 080-550-2134, 099-615-2647