เมื่อไหร่ธุรกิจอาหารไทยจะบินได้

ถ้าพูดถึงธุรกิจที่โตเร็ว กำไรดี และมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง ต้องยกให้ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารนี่แหละ! หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมร้านอาหารแฟรนไชส์ถึงปังได้แบบนี้ วันนี้เราจะพาไปไขสูตรลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจนี้กัน

ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารส่วนใหญ่ใช้ระบบ “Business Format Franchising” หรือรูปแบบธุรกิจแบบครบวงจร  ซึ่งไม่ได้ขายแค่สิทธิ์การใช้แบรนด์ แต่ยังมาพร้อมกับสูตรสำเร็จในการบริหารธุรกิจ ตั้งแต่การฝึกอบรมพนักงาน การจัดการการตลาด ไปจนถึงระบบหลังบ้านที่เป๊ะทุกขั้นตอน ช่วยให้เจ้าของแฟรนไชส์ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ และที่สำคัญลดความเสี่ยงได้แบบสุดๆ

ธุรกิจอาหารเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องบริโภคทุกวัน การมีเมนูอร่อย บริการดี และรสชาติที่คงที่ ทำให้ลูกค้าติดใจกลับมาซ้ำแล้วซ้ำอีก การมีแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าร้านตั้งแต่วันแรกที่เปิดสาขา นี่แหละข้อดีของแฟรนไชส์ชื่อดัง! ธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่มีระบบหลังบ้านที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นการสั่งวัตถุดิบ การจัดการพนักงาน หรือการดูแลลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการโฟกัสแค่บริการหน้าเคาน์เตอร์ได้อย่างสบายใจ ธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่มีระบบหลังบ้านที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นการสั่งวัตถุดิบ การจัดการพนักงาน หรือการดูแลลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการโฟกัสแค่บริการหน้าเคาน์เตอร์ได้อย่างสบายใจ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกก็มีอยู่มากมาย เช่น McDonald’s ที่เริ่มต้นจากร้านเล็กๆ ในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 1940 โดยสองพี่น้อง Richard และ Maurice McDonald ก่อนที่ Ray Kroc จะเข้ามาช่วยขยายกิจการและเปลี่ยนเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก Starbucks เกิดจากความฝันของ Howard Schultz ที่ต้องการสร้างร้านกาแฟที่ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ซึ่งเริ่มจากร้านเล็กๆ ในซีแอตเทิล   ส่วน Subway ถูกก่อตั้งโดย Fred DeLuca เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่ต้องการหาเงินเรียนมหาวิทยาลัยจนกลายมาเป็นเครือข่ายแซนด์วิชที่มีสาขามากมายทั่วโลก เจ้าพ่อวงการไก่ทอดแบบ KFC เริ่มจากร้านไก่ทอดข้างถนนของพันเอกฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส ที่ใช้สูตรลับสมุนไพร 11 ชนิดที่ทำให้คนติดใจไม่รู้ลืม สำหรับแฟรนไชส์ Domino’s Pizza ก็มาจากร้านพิซซ่าเล็กๆ ที่ Tom Monaghan กับพี่ชายเริ่มทำเพียงเพื่อหารายได้เสริม แต่กลายมาเป็นเจ้าตลาดเดลิเวอรี่พิซซ่าอย่างรวดเร็ว   ส่วน Krispy Kreme นั้นเริ่มจากการขายโดนัทในเมือง Winston-Salem รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดย Vernon Rudolph ที่ต้องการส่งกลิ่นหอมลอยออกมาจากร้านเพื่อเรียกลูกค้า และ Dairy Queen เจ้าของไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟที่เริ่มต้นจากการทดลองทำสูตรไอศกรีมเนื้อเนียนนุ่มจนกลายเป็นที่ชื่นชอบทั่วโลก

ในเอเชียก็มีแฟรนไชส์อาหารที่เติบโตได้อย่างโดดเด่น เช่น Jollibee จากฟิลิปปินส์ที่เริ่มจากร้านไอศกรีมเล็กๆ ของครอบครัว Tan Caktiong ก่อนจะกลายเป็นเครือข่ายอาหารจานด่วนระดับโลกขยายเป็นเครือข่ายอาหารจานด่วนที่ครองตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  Yoshinoya จากญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องข้าวหน้าเนื้อและการบริการรวดเร็ว ซึ่งขยายสาขาไปทั่วโลก Gong Cha จากไต้หวันที่สร้างกระแสน้ำชาไข่มุกระดับโลก ทำให้เป็นที่นิยมในหลายประเทศ อีกทั้งยังมี Pepper Lunch ร้านอาหารสเต๊กสไตล์ญี่ปุ่นที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าปรุงอาหารด้วยตัวเองบนเตาร้อน ซึ่งกลายเป็นที่ชื่นชอบในหลายภูมิภาคของเอเชีย แฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม และขนมที่เติบโตอย่างโดดเด่นในหลายประเทศ เช่น ไต้หวันมี Chatime และ Coco Fresh Tea & Juice ผู้นำชานมไข่มุกระดับโลก อินโดนีเซียมี Es Teler 77 ที่เสิร์ฟของว่างและอาหารจานด่วนสไตล์อินโดที่ขึ้นชื่อ มาเลเซียมี Secret Recipe ที่เป็นที่นิยมในเรื่องเค้กและอาหารฟิวชั่น และสิงคโปร์มี Old Chang Kee ที่ขายของทอดชื่อดัง และ BreadTalk เบเกอรี่ชั้นนำที่ขยายสาขาไปทั่วโลก  ในเกาหลีใต้ Café Bene และ Paris Baguette ที่ขยายสาขาไปทั่วโลกด้วยคอนเซปต์ร้านกาแฟและเบเกอรี่คุณภาพสูง ญี่ปุ่นมี Mister Donut ที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั่วเอเชีย และ Beard Papa’s ขนมครีมพัฟที่ใครๆ ก็ชอบ

     ในประเทศไทยเองก็มีแฟรนไชส์ที่เติบโตได้ดี เช่น Black Canyon Coffee ร้านกาแฟสัญชาติไทยที่ส่งออกความอร่อยไปยังหลายประเทศ และ Mango Tango ที่เสิร์ฟขนมมะม่วงสุดฟินให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสให้เจ้าของธุรกิจรายใหม่ แต่ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาหารและวัฒนธรรมเอเชียให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลอีกด้วย ส่วนที่อาจจะยังไม่ดังมากแต่ก็เริ่มออกไปลองตลาดกันบ้าง อย่างข้าวมันไก่โกอ่าง หรือร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ไม่ได้บันทึกเรื่องราวชัดเจน ในด้านโอกาสเนื่องจากบ้านเราเป็นประเทศที่คนท่องเที่ยวมาเยอะทำให้เปิดหน้าต่างสู่โลกได้ง่าย อาหารที่นักท่องเที่ยวรู้จักมีมากมาย แต่การขยายเป็นเครือข่ายสาขาหรือระบบแฟรนไชส์ยังไม่มีใครจริงจังมากนักอันนี้คือ เรื่องน่าเสียดาย เริ่มกันวันนี้ก็ไม่น่าสายไปนะครับแข่งกับแฟรนไชส์ด้านธุรกิจอาหารที่เริ่มมาแรงจากจีน หรือใต้หวัน สิงคโปร์ก็เถอะ เพราะแฟรนไชส์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเข้าใจให้ถูกเสียก่อน เริ่มจากเรื่องง่ายแต่สร้างระบบที่ถูกต้อง ศึกษาหาความรู้ให้เข้าใจ ความสำเร็จไม่มีคำว่า สายไป นะครับท่าน

บทความโดย : ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ (CFE)

สนใจปรึกษาธุรกิจ ติดต่อสอบถาม : 080-550-2134, 099-615-2647

Line : @coachandconsulting

Facebook : https://www.facebook.com/coachandconsulting